ข่าวประชาสัมพันธ์
ฤดูร้อนทำให้อาหารเน่าเสียได้ง่าย และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอุจาระร่วง โรคอุจาระร่วง (Diarrhea) คือโรคที่ทำให้เราถ่ายเป็นอุจาระเหลว 3 ครั้ง/วัน หรือมากกว่า หรือถ่ายมีมูกเลือด 1 ครั้ง อาเจียนบ่อย กินอาหารไม่ได้และกระหายน้ำมากกว่าปกติ มีไข้สูง ติดต่อโดยการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีเชื้อปนเปื้อนมาจากผู้ป่วยหรือผู้ที่เป็นพาหะ รวมถึงน้ำหรือน้ำแข็งทั่ไม่สะอาด ส่งผลให้เกิดอุจาระร่วงได้ การดูแลตัวเองเบื้องต้น สามารถดื่มน้ำเกลือแร่เพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำในร่างกาย ทานอาหารอ่อน ย่อยง่าย หากอาการไม่ดีขึ้นให้พบแพทย์ที่โรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้หมู่บ้านและหลีกเลี่ยงการซิื้อยามารับประทานเอง ป้องกันตัวเอง โดยการกินร้อน รับประทานอาหารปรุงสุก ใช้ช้อนกลางตักอาหาร และล้างมือให้สะอาดก่อนก่อนปรุงอาหาร
1 พฤษภาคม 2566

1030


ฤดูร้อนทำให้อาหารเน่าเสียได้ง่าย และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอุจาระร่วง

โรคอุจาระร่วง (Diarrhea)

คือโรคที่ทำให้เราถ่ายเป็นอุจาระเหลว 3 ครั้ง/วัน หรือมากกว่า หรือถ่ายมีมูกเลือด 1 ครั้ง อาเจียนบ่อย กินอาหารไม่ได้และกระหายน้ำมากกว่าปกติ มีไข้สูง ติดต่อโดยการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีเชื้อปนเปื้อนมาจากผู้ป่วยหรือผู้ที่เป็นพาหะ รวมถึงน้ำหรือน้ำแข็งทั่ไม่สะอาด ส่งผลให้เกิดอุจาระร่วงได้

การดูแลตัวเองเบื้องต้น

สามารถดื่มน้ำเกลือแร่เพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำในร่างกาย ทานอาหารอ่อน ย่อยง่าย หากอาการไม่ดีขึ้นให้พบแพทย์ที่โรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้หมู่บ้านและหลีกเลี่ยงการซิื้อยามารับประทานเอง

ป้องกันตัวเอง โดยการกินร้อน

รับประทานอาหารปรุงสุก ใช้ช้อนกลางตักอาหาร และล้างมือให้สะอาดก่อนก่อนปรุงอาหาร